Pep, Klopp 'khai sáng' tuyển Anh thế nào?

ĐT Anh tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng với chiến thắng 6-1 trước Panama. Lối chơi thuyết phục, tiền đạo sắc bén là điều HLV Southgate có thể tự hào. Nhưng hẳn ông phải dành lời cảm ơn rất lớn với các đồng nghiệp ở giải Ngoại hạng Anh – những người đã “soi sáng” con đường cho tuyển Anh.

Phút 90, tỉ số đang là 1-1. Cầu thủ Saber Khalifa bên phía Tunisia dẫn bóng lao thẳng vào cột cờ góc của tuyển Anh. May mắn thay, Kyle Walker tăng tốc và giành lại quyền kiểm soát nhưng vẫn bị Khalifa ép vào góc để buộc anh phải phá bóng, kéo dài thời gian cho qua phút bù giờ.



Nhưng Kyle Walker quyết định chuyền cho Kieran Trippier để hậu vệ cánh này dùng kỹ thuật loại bỏ Khalifa rồi trả bóng cho Walker. Cầu thủ thuộc biên chế Man City có hai lựa chọn: 1. Phá bóng cầu âu lên phía trên, 2. Mạo hiểm chuyền cho John Stones để triển khai tấn công, dù cầu thủ này đang bị Anice Badri áp sát. Và Walker lựa chọn tin tưởng người đồng đội ở CLB.

“Tôi và John đã chơi bóng cùng nhau. Và Harry Maguire (Leicester City) cũng có khả năng chơi bóng rất tốt. Chúng tôi đều là cầu thủ giỏi chơi với bóng nên là việc xây dựng pha tấn công từ hàng hậu vệ rất khả thi. Bọn tôi tin tưởng lẫn nhau”, Walker nhớ lại.

Stones đã vượt qua Anice Badri và bắt đầu sắm vai nhà kiến thiết lối chơi với 11 đường chuyền qua lại có ý đồ, trước khi Loftus-Cheek kiếm cho Tam Sư một quả phạt góc. Thời điểm Trippier tiến đến cột cờ góc, đồng hồ chỉ 90 phút và 27 giây. Vào! Cú đánh đầu của Harry Kane như khiến 20 triệu dân Anh phát điên trước TV, một bàn thắng có thể sẽ khiến hành trình World Cup của tuyển Anh thay đổi gần như hoàn toàn.

“Chúng tôi nghĩ rằng mình có kỹ thuật tốt nên là cố gắng làm điều gì đó khác biệt xem”, Walker lý giải vì sao anh không phá bóng như các hậu vệ tiền bối hay làm mà lại mạo hiểm chuyền. “Giống như đi trên dây vậy vì một sai lầm là trả giá. Nhưng chúng tôi phải tin nhau và tiếp tục bình tĩnh. Hãy nhìn Tây Ban Nha hay Đức. Đó là triết lý của họ, dùng triết lý tin nhau đó nghiền nát mọi thứ. May mắn là chúng tôi đã được đền đáp”.



Tất nhiên họ có thể thất bại với sự mạo hiểm này và nhiều người chỉ ra rằng Tunisia thua Bỉ đến 2-5 cơ mà thì có gì mà mạnh. Nhưng Anh đã chứng minh họ thích thì cũng có thể nghiền nát đối thủ yếu đến 6-1 (trận Panama tối qua) bằng cách lấy hàng thủ là trọng tâm… tấn công như thế nào, với cú đúp của John Stones.

Một cuộc cách mạng của tuyển Anh thể hiện qua 60 giây ngắn ngủi. Một cuộc cách mạng của Gareth Southgate giúp Tam Sư tràn trề hy vọng ít nhất có thể tái lập thành tích của chính họ ở World Cup 2002 (vào Tứ kết, thua Brazil vô địch năm đó). Với Southgate, tất cả cầu thủ phải kiên trì thực hiện chiến thuật đã định, dù bàn thắng vẫn chưa tới: không có những cú sút xa vô thưởng vô phạt, không còn những pha phất bóng dài cầu may.

“Hãy cứ chuyền và cứ tin” chính là câu thần chú. Trong các buổi tập, họ chuẩn bị phương cách đối đầu với những trận đấu có tỉ số 1-1 và chỉ còn 10 phút là hết giờ. Tiến sĩ tâm lý học Pippa Grange cung cấp những mẹo giúp não bình tình trong tình huống căng thẳng. Thiếu tá thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh thì tấu những bài hát truyền cảm hứng, giúp cả đội tin nhau như các quân nhân.

Và dường như đã có hiệu quả. Tuyển Anh sở hữu bóng 79% trong khoảng 15 phút cuối trận. Nhưng sở hữu bóng chỉ là những con số vô nghĩa nếu các cầu thủ không biết cách triển khai bóng mà chỉ chăm chăm nhồi bóng vào vòng cấm địa.

HLV Pochettino từng có lần miêu tả bóng đá Anh truyền thống là “trò chơi 7-11”, tức là cơ hội ăn bàn đến từ những cầu thủ chạy 2 cánh, chẳng có gì ở trung lộ cả. Đó tất nhiên không phải là lời khen. Các HLV ngoại quốc rất thích đối thủ tạt vì họ phòng ngự dễ hơn, cũng là một trong những lý do Anh rất ít cơ hội ăn bàn ở Vòng loại World Cup hay EURO 2016.

Chìa khóa trong lối chơi của Southgate đến từ vị trí không ngờ tới. Họ chơi 3-5-2, cặp đôi tiền đạo và cặp tiền vệ công trong hiệp 1 nhưng sang hiệp hai, theo trợ lý Steve Holland, Tam Sư có xu hướng tập trung phòng ngự hơn, chứ các tiền vệ công không nhiều đất diễn nữa. Và như thế Southgate cần nguồn cung cấp bóng mới: từ hàng hậu vệ.

Ở trận gặp Tunisia, Maguire là người chuyền nhiều nhất, sau đó đến Stones rồi Walker Maguire chuyền 44 lần trên sân đối phương và tạo ra 3 cơ hội. Đến trận gặp Panama, Walker chuyền 107 lần, xếp sau là Stones – người có cú đúp ở trận đấu tối qua!

Sự cải thiện của tuyển Anh tất nhiên là có công của Southgate và Holland. Nhưng ngay cả họ cũng thừa nhận là phải cảm ơn Pochettino, Juergen Klopp và Pep Guardiola vì đã có công đào tạo các cầu thủ từ CLB, thổi cho họ triết lý mới.

“Tôi là một cầu thủ ngày một tốt hơn. Công lớn là nhờ Pep. Ông ấy đã đẩy trí thông minh bóng đá của tôi lên tầm mới. Khi đến Man City và được ông ấy dạy bảo, tôi như mở ra cánh cửa mới mà bản thân chưa từng nghĩ đến.” – trung vệ John Stones nói.

Southgate và Holland để Walker chơi bên phải hàng hậu vệ 3 người vì họ thấy cách Guardiola sử dụng cậu ấy có khuynh hướng bó vào trong hơn là cứ lao lên lao xuống như cách cũ.

“Tôi chơi bóng tốt hơn nhiều so với trước. Điều lớn nhất tôi học được chính là những kiến thức về bóng đá, như một học sinh. Không chỉ nghiên cứu thể chất, kỹ thuật mà còn là quan sát vị trí của các cầu thủ khác, nhận thức trận đấu tốt hơn. Tôi nghĩ điều đó đã giúp tôi rất nhiều”, Walker nói. Guardiola đã mở rộng tư duy của cầu thủ. “Ở Tottenham, tôi chơi như một hậu vệ cánh phải. Tôi phải chạy lên xuống để kiến tạo. Còn ở Man City đá bó vào trong nhưng lại có tới 7 kiến tạo!”.

Southgate thuộc thế hệ HLV cởi mở, tiếp xúc với nhiều chiến lược gia ở các bộ môn thể thao khác nhau để học hỏi phương cách quản trị. Ông theo dõi cách siêu sao bóng bầu dục Tom Brady đối phó với truyền thông và quyết định mở khu vực dành riêng cho các nhà báo phỏng vấn 23 cầu thủ trước World Cup.

Với Southgate lúc này, đi càng xa càng tốt!

Comments

Popular posts from this blog

Salah, Neymar và nỗi thất vọng Gánh Team