Salah, Neymar và nỗi thất vọng Gánh Team

Như vậy, Mohamed Salah và đồng đội có thể nghĩ đến khả năng thu dọn hành lý và hồi hương sớm là vừa. Gánh nặng World Cup đặt lên vai Salah là quá sức của cầu thủ này.

Sau 28 năm, Ai Cập mới trở lại đấu trường World Cup, trong đó không thể phủ nhận vai trò cực lớn của ngôi sao Salah, hiện đang khoác áo Liverpool - Á quân Champion League mùa giải vừa qua.

Salah đã tạo ra một cơn sốt bằng mùa giải diệu kỳ tại Liverpool và ĐT Ai Cập. Anh là vua phá lưới giải Premier League, là kiến trúc sư của thành tích vượt qua vòng loại World Cup 2018 của đội tuyển quốc gia. Gần như cùng thời, anh được giao phó trách nhiệm gánh vác cả The Kops lẫn The Pharaoh trên vai.



Thế nhưng, đôi vai của Salah lại quá mong manh. Nó đã bị tổn thương bởi pha ra đòn ác ý của trung vệ Sergio Ramos (Real Madrid) trong trận chung kết Champions League. Dù sự vụ này vẫn gây ra tranh cãi, nhưng hậu quả thì chỉ có Salah, Liverpool và ĐT Ai Cập thấm thía nhất.

Đến với World Cup trong tình trạng phải gấp rút bình phục chấn thương, Salah vẫn cứ phải gánh trách nhiệm to lớn mà NHM trao gửi. Vắng mặt ở trận ra quân, Salah ngồi nhìn Ai Cập bị Uruguay đánh bại vào những phút cuối. Chính vì vậy, anh buộc phải giúp ĐT có được ít nhất 1 điểm ở lượt trận thứ nhì, trước đội chủ nhà Nga.

Nga tầm thường hơn Uruguay về mặt đẳng cấp, nhưng lại có nét đáng sợ của một con gấu ngủ đông trên lãnh địa của mình. Salah xuất kích, tất cả nước Ai Cập reo vang: Hy vọng lạc quan là rất lớn. Thế nhưng, hóa ra đó cũng chỉ là một điều mộng tưởng.



Salah hoạt động năng nổ, là trung tâm chú ý của trận đấu. Thế nhưng, anh đã bị khống chế gần như tuyệt đối bởi một "ông già" Zhirkov lụ khụ nhưng đầy kinh nghiệm. Anh gần như bị vô hiệu hóa trong cả trận đấu, ngoài một vài pha dứt điểm mang tính trang sức và một cú ngã trong vòng cấm dẫn đến chính bàn thắng từ chấm 11m của anh.

Với đôi vai mong manh, Salah đã thất bại trong việc gánh team. Anh không thể làm được gì với 12 phút hoảng loạn đầu hiệp hai khi 3 bàn thắng của Nga liên tiếp rơi xuống. Anh có tài năng nổi trội nhưng rõ ràng World Cup là một thách thức quá lớn, nhất là khi phải thi đấu với dàn đồng đội kém xa Liverpool.

Nếu như Salah sụp đổ bởi chính đôi vai của mình thì Neymar lại chết vì đôi chân. Việc chọn Neymar – cầu thủ đắt nhất thế giới – làm người gánh team cho thấy người Brazil đã quá hoảng loạn với chất lượng cầu thủ của mình. Neymar là một ngôi sao giải trí, một biểu tượng hip-hop hơn là một thiên tài sân cỏ.

Tại Selecao, Neymar là ông vua, và đá theo kiểu mình thích. Anh nhảy múa, phô diễn những kỹ năng xử lý bóng trông rất đẹp mắt nhưng không hiệu quả. Người ta có thể nhảy múa trên bãi biển Rio de Jainero hay trong vũ trường, nhưng chớ nên nhảy múa trên sân cỏ.

Tại World Cup 2014, Neymar đã bị đốn hạ bởi một cầu thủ Columbia khi đang nhảy múa. Lập tức anh phải ngồi ngoài xem phần còn lại của World Cup, trong đó có thất bại kinh hoàng 1-7 của Brazil trước Đức. Brazil đã sụp đổ, bởi họ trao hết kỳ vọng cho Neymar, một thứ rất dễ bị phá hủy bởi sự lạnh lùng, thực dụng.

Sau 4 năm, Neymar vẫn là đòn gánh của Selecao. Thế nhưng, anh vẫn không rút ra bài học nào cả. Ở trận ra quân gặp Thụy Sỹ, Neymar vẫn rê rắt, vờn bóng một cách hoa mỹ. Thế nhưng, hiệu quả của những màn thể hiện đó là con số 0 về mặt hữu dụng và con số 10 về mặt ăn đòn. Những cầu thủ Thụy Sỹ có sức vóc và tính lạnh lùng, đã chăm sóc anh tới bến.

Và người Brazil lại hoảng hốt khi Neymar không đủ sức khỏe để tập luyện cho trận gặp Costa Rica vì hậu quả có 10 cú chặt chém mang nhãn hiệu Swiss Made. Người gánh team lại trở thành bài toán hóc búa cho cả team. Nhưng có lẽ giải pháp hiệu quả nhất là hãy sống mà không có Neymar. Khi đó, Brazil sẽ có thể đánh bại Costa Rica một cách an nhàn.

Comments

Popular posts from this blog

Pep, Klopp 'khai sáng' tuyển Anh thế nào?